Giống như hầu hết mọi người, bạn có thể mua sắm hàng tạp hóa đủ dùng trong vài ngày cùng một lúc, điều đó có nghĩa là bạn phải đối mặt với vấn đề đảm bảo rau tươi của mình tươi lâu nhất có thể.

Và không phải tất cả các loại rau đều giống nhau, điều đó có nghĩa là không có cách nào tốt nhất để bảo quản tất cả chúng. Các loại rau xanh tươi như rau diếp không thể được xử lý giống như các loại rau củ như khoai tây hoặc cà rốt. Ngoài ra, một số phương pháp nhất định, như lột da hoặc rửa, có thể kéo dài hoặc rút ngắn tuổi thọ của chúng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bảo quản một số loại rau cùng nhau cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian bảo quản của chúng. Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết để bảo quản rau củ của bạn để có được độ tươi tối đa.

Nơi mát mẻ, khô ráo, tối tăm

Một số loại rau tươi lâu nhất ở nơi mát mẻ hoặc có nhiệt độ phòng, tránh ẩm, nóng và ánh sáng. Trong một số trường hợp, đây có thể là tủ bếp (không nằm ngay cạnh lò nướng của bạn) hoặc có thể là một tủ đựng thức ăn chuyên dụng . Nhiệt độ lý tưởng cho tủ đựng thức ăn của bạn là từ 50 đến 70 F (mặc dù 50 đến 60 F thì tốt hơn).

Nhân tiện, lý do để tủ đựng thức ăn của bạn tối là vì nếu những loại rau này tiếp xúc với ánh sáng, chúng sẽ nghĩ rằng chúng ở bên ngoài và sẽ bắt đầu nảy mầm.

Các loại rau để bảo quản trong tủ đựng thức ăn của bạn bao gồm:

  • Hành
  • hẹ
  • Tỏi
  • Bí cứng như mùa đông, trứng cá, spaghetti và butternut
  • Tất cả các loại khoai tây (kể cả khoai mỡ và khoai lang)
  • rutabagas

Những món này sẽ giữ được ít nhất một tuần trong tủ đựng thức ăn của bạn và thậm chí lâu hơn, chẳng hạn như một tháng hoặc lâu hơn, nếu nhiệt độ duy trì trong khoảng từ 50 đến 60 F.

Và trừ khi bạn thực hành kiểm soát khí hậu tỉ mỉ trong nhà suốt cả năm, điều đó có nghĩa là rau được bảo quản trong tủ đựng thức ăn của bạn thường sẽ để được lâu hơn trong những tháng mát hơn so với khi trời nóng.

Lưu ý rằng mặc dù bạn nên bảo quản hành tây và khoai tây trong tủ đựng thức ăn nhưng đừng để chúng cạnh nhau. Khoai tây mọc mầm nhanh hơn nếu chúng được bảo quản gần hành tây.

Trong tủ lạnh

Tủ lạnh của bạn có ngăn đựng đồ giòn hơn không? Hầu hết đều làm như vậy, và một số thậm chí còn cho phép bạn điều chỉnh độ ẩm, thường bằng cách mở (ít độ ẩm hơn) và đóng (nhiều độ ẩm hơn) các lỗ thông hơi nhỏ trên ngăn kéo. Và mặc dù cài đặt độ ẩm thấp là tốt nhất cho một số loại trái cây, nhưng đối với rau, bạn nên chọn độ ẩm cao (nói cách khác là đóng các lỗ thông hơi). Nhiệt độ trong tủ lạnh của bạn phải nằm trong khoảng từ 33 đến 40 F.

  • Măng tây có thời hạn sử dụng khá ngắn, ngay cả khi để trong tủ lạnh. Bạn sẽ biết khi nào măng tây của bạn bắt đầu héo khi đầu thân cây bắt đầu khô và héo. Măng tây sẽ giữ được từ 2 đến 3 ngày trong ngăn mát nhưng hãy xem phần dưới đây để biết cách kéo dài thời gian này một cách đáng kể. 
  • Cà tím , cần tây, ớt, đậu Hà Lan, atisô, bí xanh và dưa chuột sẽ bảo quản được đến một tuần trong tủ lạnh.
  • Bí mùa hè, bí vàng và đậu xanh 3 đến 5 ngày.
  • Bông cải xanh sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày.
  • Cải Bruxen có thể để được từ 3 đến 5 ngày.
  • Súp lơ sẽ kéo dài 1 tuần.
  • Cà rốt, rau mùi tây, củ cải, củ cải đường và củ cải có thể được bảo quản trong túi nhựa và sẽ để được 2 tuần.
  • Điều tương tự cũng xảy ra với rau diếp và các loại rau lá xanh khác, thời gian để được từ 3 ngày đến một tuần tùy thuộc vào độ mỏng manh của lá. 
  • Nấm có thể để được từ 3 đến 5 ngày và nên bảo quản trong túi giấy trong tủ lạnh.
  • Bắp ngô phải được bảo quản trong vỏ trấu; chúng sẽ kéo dài từ 1 đến 2 ngày.

Trên quầy

Mặc dù có vô số loại trái cây, chẳng hạn như trái cây có hạt, cam quýt và chuối nên được bảo quản trên mặt bàn, loại rau duy nhất bạn nên giữ đó là cà chua.

Đó là cái gì vậy? Bạn đã nghe nói rằng cà chua về mặt kỹ thuật là một loại trái cây? Thật sự họ là. Và về mặt kỹ thuật, ớt, dưa chuột, bí xanh, ngô và cà tím cũng vậy. Nhưng vì cà chua được chế biến và phục vụ giống như các loại rau khác, thay vì cách chúng ta sử dụng các loại trái cây như táo, chuối và lê nên chúng tôi đưa chúng vào đây.

Trong mọi trường hợp, hãy đặt cà chua của bạn trên mặt bàn, tránh ánh nắng trực tiếp. Tủ lạnh sẽ làm kết cấu của chúng trở nên sần sùi.

Giữ rau và trái cây riêng biệt

Nếu bạn đã từng nghe nói rằng bạn có thể làm chín quả bơ bằng cách cho nó vào túi cùng với một quả táo thì đó là sự thật. Lý do là táo và lê cũng như nhiều loại trái cây khác tạo ra một loại khí gọi là ethylene, giúp đẩy nhanh quá trình chín của các loại trái cây và rau quả khác ở gần đó.

Và mặc dù đôi khi bạn có thể muốn trái cây chín nhanh hơn, nhưng điều đó lại không xảy ra với rau. Với rau, chín chỉ có nghĩa là hư hỏng: đốm, héo, vàng và nói chung là hỏng.

Điều đó có nghĩa là đảm bảo rằng bạn cất rau cách xa trái cây. Nếu bạn có hai ngăn đựng đồ giòn hơn, bạn có thể dành một ngăn để đựng rau và ngăn còn lại để đựng trái cây.

Ngoài táo và lê, kiwi, quả xuân đào, quả mơ, mận và đào là những loại quả sản sinh ra nhiều ethylene.

Trước đó chúng ta đã thảo luận về việc cần tránh xa hành tây khỏi khoai tây và đó không phải là do ethylene mà là do độ ẩm quá mức mà hành tây thải ra có thể khiến khoai tây nảy mầm.

Bất cứ thứ gì còn nguyên sẽ để được lâu hơn bất cứ thứ gì đã cắt, và bất cứ thứ gì đã cắt hoặc gọt vỏ đều phải được bảo quản trong tủ lạnh.

Bảo quản thân cây cao

Chúng tôi đang nghĩ đến măng tây và hành lá nói riêng. Ở đây một lọ thủy tinh cỡ một lít là hoàn hảo.

Với măng tây, hãy tháo dây cao su, cắt bớt một inch ở đáy và dựng chúng vào lọ thủy tinh. Tuy nhiên, đừng tập trung họ. Bạn có thể phải chia một bó vào hai lọ. Đổ đầy nước vào một nửa, sau đó dùng túi nhựa bọc thân cây và buộc chặt bằng dây cao su. Măng tây sẽ tươi theo cách này trong ít nhất một tuần. 

Bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật này với hành lá, chỉ cần không cắt bớt phần dưới. Nếu bạn thực sự may mắn, những chiếc rễ nhỏ màu trắng ở phía dưới sẽ bắt đầu phát triển và bạn có thể trồng những thân cây này trong khu vườn của mình, nơi chúng sẽ cung cấp hành lá miễn phí trong tối đa hai năm. Sau khi trồng xong, bạn chỉ cần cắt bỏ bao nhiêu chồi xanh mà bạn muốn. (Bạn sẽ không thể sử dụng phần màu trắng ở cuối nếu không đào chúng lên.)

Rau diếp: Một trường hợp đặc biệt

Giống như nhiều loại rau, rau diếp cần độ ẩm (tức là độ ẩm) để giữ tươi lâu nhất có thể. Nhưng ngoài độ ẩm, rau diếp còn được hưởng lợi từ sự lưu thông không khí. Điều này có nghĩa là chỉ bảo quản nó trong túi nhựa hoặc trong ngăn đựng đồ giòn hơn sẽ không tối đa hóa tuổi thọ của nó. Bảo quản rau diếp của bạn ở đó không hẳn là có hại, chỉ là nó sẽ không tồn tại được lâu ở đó nếu nó có môi trường ẩm ướt và không khí lưu thông tốt.

Cách để đạt được điều đó là sử dụng kỹ thuật tương tự mà các nhà hàng sử dụng để giữ cho rau diếp của họ giòn và tươi, đó là rửa sạch, vắt khô rồi bảo quản trong hộp đục lỗ (như rây) trong tủ lạnh. Bạn có thể đọc thêm về kỹ thuật đó . 

Nấm: Một trường hợp đặc biệt khác

Chúng tôi đã đề cập ở trên rằng nấm nên được bảo quản trong túi giấy để trong tủ lạnh thay vì trong túi nhựa. Nguyên nhân là do nấm có hàm lượng nước cao, khi nước bay hơi, nấm có thể bị mắc kẹt trong túi nhựa, khiến nấm trở nên nhầy nhụa. Một túi giấy cho phép họ thở.

Ngoài ra, nhiều đầu bếp không làm sạch nấm đúng cách vì họ được khuyên rằng không nên để nấm bị ướt. Điều này hóa ra là không đúng sự thật. Sau đây là thông tin thêm về kỹ thuật tốt nhất để làm sạch nấm trước khi nấu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign Up for Our Newsletters

Get notified of the best deals on our WordPress themes.

You May Also Like

Tất tần tật từ [A-Z] về nước ion kiềm giàu hydro tốt cho sức khỏe

Nước ion kiềm giàu hydro được tạo ra từ công nghệ điện…

Cách Làm Đẹp Tự Nhiên Bằng Nước Ion Kiềm pH 5.5

Không chỉ mang đến nguồn nước uống tốt cho sức khoẻ, máy…

‘Hóa chất vĩnh cữu’ tồn tại vĩnh cữu trong không khí và nước. Nhưng việc tiêu hủy nó vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Hóa chất PFAS có liên quan đến tình trạng trẻ sơ sinh…

Ăn cay có phải là bí quyết sống lâu?

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy thức…